Nhật ký và tin tức mới nhất của chúng tôi
Để cải thiện thứ hạng website trên Google, doanh nghiệp cần thực hiện SEO trong một khoảng thời gian dài với chi phí không hề rẻ. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vì tiết kiệm chi phí mà bỏ qua bước này hoặc tự thực hiện mà không hiệu quả. 12 lý do sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan tại sao bạn nên đầu tư vào SEO trên Google.
Theo thống kê của Statista, Google hiện chiếm 86% thị trường tìm kiếm trực tuyến với hơn 7 tỷ lượt sử dụng mỗi ngày.
Một số doanh nghiệp chọn sử dụng quảng cáo để kéo lượt truy cập. Tuy nhiên, chỉ khoảng 6% người dùng chọn kết quả tìm kiếm trả phí. Nguyên nhân là do tâm lý người dùng không muốn bị chi phối và “dắt mũi” bởi các kết quả tìm kiếm này. Trong khi đó, lượt truy cập từ tìm kiếm tự nhiên chiếm 64%. Do đó, các doanh nghiệp cần tập trung hơn vào SEO.
Nếu đối với các SEOer, tăng thứ hạng tìm kiếm là một kỹ thuật, thì với người dùng, kết quả tìm kiếm có xếp hạng cao hơn là kết quả có nhiều lượt truy cập, chất lượng tốt hơn và hữu dụng hơn. Mục đích của người dùng là tìm kiếm được các thông tin họ mong muốn, do đó, họ sẽ nhấp chuột vào những kết quả tìm kiếm đầu tiên mà không chần chừ.
Tuy nhiên, nếu thông tin bạn cung cấp không chất lượng, sản phẩm/dịch vụ không có giá trị hoặc có giá trị thấp, thì đây là một trong những nguyên nhân người dùng sẽ thoát trang ngay lập tức, khiến website doanh nghiệp không thể phát triển lâu dài. Do đó, việc đầu tư “chất xám” vào nội dung là vô cùng quan trọng.
Để cải thiện thứ hạng của website, các SEOer không chỉ tối ưu từ khóa mà còn phải tối ưu trải nghiệm người dùng. Vì trải nghiệm người dùng ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của họ và cấu thành các chỉ số khác nhau của website.
Ví dụ: Nếu bạn vào đăng nhập vào một website nhưng giao diện “nham nhở”, hình ảnh xấu, font chữ khó đọc,.. thì bạn chắc chắn sẽ thoát trang ngay lập tức. Ngược lại, nếu website đẹp chứa các thông tin bạn đang cần tìm hiểu, bạn sẽ ở lại trang lâu hơn, xem nhiều thư mục, bài đăng khác nhau. Khi đó, các chỉ số như tỷ lệ thoát trang, thời gian ở lại trang,... sẽ bị ảnh hưởng.
Hiện nay, Google có thể phân tích và đánh giá trải nghiệm người dùng của các website. Và đó là một trong số những yếu tố quan trọng nhất để bộ máy của công cụ này sẽ xếp hạng website dựa trên đánh giá đó.Bản thân Google cũng ngày càng coi trọng yếu tố này và cải thiện công cụ của họ để làm hài lòng người dùng với tốc độ tìm kiếm nhanh hơn, kết quả chính xác hơn và số lần cần nhấp chuột ít hơn.
Một trong các kỹ thuật SEO là Local SEO, hiểu cơ bản là tăng thứ hạng tìm kiếm của website với nhóm người dùng từ một khu vực nhất định. Khi đó, trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị bản đồ khu vực để hấp dẫn sự chú ý của người dùng và kích thích họ nhấp vào liên kết hoặc tìm hiểu thêm về doanh nghiệp.
Đặc biệt, việc tìm kiếm trong khu vực thúc đẩy khách hàng đến địa chỉ doanh nghiệp/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp để trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Kỹ thuật SEO này thực sự phát triển và có hiệu quả khi lượng người sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng với chức năng cho phép tìm kiếm theo vị trí người dùng.
Chu kỳ mua hàng của khách hàng bao gồm 5 giai đoạn chính bao gồm: nhận thức nhu cầu, tìm hiểu, so sánh và lựa chọn, mua hàng và mua tiếp/giới thiệu.
Khi khách hàng tìm kiếm thông tin trên Internet, đây chính là cơ hội của Doanh nghiệp để cạnh tranh với vô vàn đối thủ và tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
Như đã nói ở trên, người dùng thường tin rằng những kết quả tìm kiếm xếp hạng cao là những website uy tín, có chất lượng tốt và họ sẽ truy cập các liên kết này. Mặc dù quyết định mua hàng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, nhưng nếu khách hàng thậm chí không biết sản phẩm của bạn, thì cơ hội của bạn là con số 0.
Xu hướng mà Mantek nhắc tới ở đây là xu hướng tìm kiếm của người dùng. Ví dụ: trước đây, người dùng tại Việt Nam thường sử dụng Google tìm kiếm thông tin là chủ yếu. Hiện nay, số lượng người dùng tìm kiếm để phục vụ nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng. Khi đó, việc tăng thứ hạng website sao cho thích hợp với xu hướng người dùng là một điều cần thiết.
Bên cạnh đó, các thuật toán của Google thay đổi rất nhiều lần một năm. Vì vậy, làm SEO tốt chứng tỏ website của bạn luôn được cập nhật những kỹ thuật tốt nhất, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Khi thực hiện tối ưu kết quả tìm kiếm trên Google, các SEOer phải thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất từ hãng này cũng như nắm bắt tình hình chung của hệ sinh thái World Wide Web. Thông thường, các website có thứ hạng cao trên Google phát triển ổn định hơn dù Google thay đổi thuật toán, đặc biệt là trong lần thay đổi thuật toán sắp tới vào tháng 5 năm 2021. Chúng tôi sẽ bật mí về lần thay đổi thuật toán này của Google và đưa ra các mẹo/lời khuyên để bạn có thể áp dụng vào website của mình trong bài đăng tiếp theo.
Chắc chắn, doanh nghiệp cần đầu tư khá nhiều tiền vào nhân sự và thiết kế website chuyên nghiệp để có kế hoạch SEO hoàn chỉnh, hiệu quả. Nhưng khi cân nhắc giữa chi phí với doanh thu và các lợi ích khác SEO mang lại thì nó vẫn tương đối rẻ. Bên cạnh đó, nếu so sánh giữa SEO và quảng cáo trả phí, doanh nghiệp sẽ càng nhận ra SEO rẻ như thế nào.
Thứ nhất, SEO áp dụng với toàn bộ website, trong khi quảng cáo chỉ mang tính chất tạm thời với một liên kết nhất định.
Thứ hai, như đã nói ở trên, chỉ có khoảng 6% người dùng chọn truy cập các liên kết quảng cáo trên Google. Do đó, tính hiệu quả của các chiến dịch marketing trên Google không cao trong khi chi phí bỏ ra không hề rẻ.
Thứ ba, việc tăng xếp hạng tìm kiếm trên Google không chỉ đem lại doanh thu mà còn mang lại uy tín cho doanh nghiệp.
Bắt đầu một chiến dịch SEO không hề dễ dàng, và hiệu quả của nó trong năm đầu tiên có thể chưa cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ nhận ra những lợi ích mà SEO mang lại ngày càng tăng lên trong các năm tiếp theo.
Việc SEO không chỉ dừng lại ở nội dung được viết trên website, nó còn có nhiều kỹ thuật khác như tốc độ tải trang, tính bảo mật, tính thân thiện với thiết bị di động, khả năng duyệt web an toàn,... Những yếu tố này nằm trong giai đoạn thiết kế website và Mantek có thể giúp bạn. Liên hệ Mantek để nhận tư vấn miễn phí ngay.
Mặc dù việc đo đếm lợi tức đầu tư (ROI) của SEO không rõ ràng như dịch vụ trả phí, nhưng có rất nhiều công cụ để theo dõi và đo lường các chỉ số cần thiết khác, từ đó tính toán được ROI. Đặc biệt, khi triển khai SEO, bạn có thể nắm bắt được tâm lý người dùng thông qua các hoạt động thực hiện trên trang, từ đó, cải tiến và phát triển website tốt hơn.
Các SEOer luôn khai phá và tận dụng cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Mục đích của SEO không chỉ là các con số về lượt truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian ở lại trang,... mà là giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, hiểu rõ về giá trị mà họ sẽ nhận được từ doanh nghiệp, từ đó, cơ hội phát triển của thương hiệu ngày càng nhiều hơn.
Theo thống kê từ Google, 28.5% người dùng chọn kết quả không trả phí đầu tiên, 9 kết quả tiếp theo lần lượt là 15.7%, 11%, 8%, 7.2%, 5.1%, 4%, 3.2%, 2.8% và 2.5%. Đặc biệt, khoảng 75% người dùng không bao giờ sang trang kết quả tìm kiếm thứ hai.
Điều này có nghĩa là:
- Các liên kết của website của bạn phải xuất hiện ở trang 1 của SERP
- Nội dung có ích thôi là chưa đủ, bạn cần áp dụng những “kỹ thuật SEO” để người dùng có thể tìm được những nội dung này.
Trong thời đại thông tin mở với tính cạnh tranh cao, việc thực hiện SEO là một bước quan trọng, không thể thiếu của các doanh nghiệp. Việc thực hiện SEO mạnh mẽ, chất lượng trên website doanh nghiệp sẽ hỗ trợ giảm chi phí, tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing sau này.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các yếu tố của SEO và cách áp dụng chúng, theo dõi Mantek ngay!